จากสภาพอากาศของประเทศไทยที่ร้อนจัดเพิ่มขึ้นทุกปี เรามีเคล็ดลับดีๆ ในการใช้งานเครื่องปรับอากาศอย่างถูกต้อง ซึ่งจะช่วยให้แอร์ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ประหยัดค่าไฟฟ้า และดูแลรักษาให้อยู่ทนนาน โดยมีข้อควรปฏิบัติดังนี้ค่ะ

1. ตั้งอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศให้เหมาะสม 
ควรปรับอุณหภูมิแอร์ที่ 25-26 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นอุณหภูมิที่จะทำให้ร่างกายรู้สึกสบาย และช่วยประหยัดไฟ โดยการปรับอุณหภูมิเพิ่มขึ้นทุกๆ 1 องซาเซลเซียส จะช่วยประหยัดพลังงานได้ประมาณ 10% เลยทีเดียว

2. ลดความร้อนหรือความชื้นภายนอกและภายในห้อง 
เปิดหลอดไฟหรืออุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ที่อยู่ภายในห้องเฉพาะเท่าที่จำเป็นนะคะ และปิดทุกครั้งเมื่อไม่ได้ใช้งาน เพราะหลอดไฟและอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าบางชนิด เช่น เตารีด กาต้มน้ำ ฯลฯ จะปล่อยความร้อนออกมาขณะเปิดใช้งาน ทำให้อุณหภูมิภายในห้องสูงขึ้นค่ะ และไม่ควรนำของชื้นเข้ามาในห้องที่มีเครื่องปรับอากาศ เช่น ไม่ควรปลูกต้นไม้หรือตากผ้าภายในห้อง เพราะจะเป็นการเพิ่มความชื้น และจะทำให้แอร์ต้องทำงานหนักขึ้น

3. ควรเปิดประตูหน้าต่างทิ้งไว้ ก่อนเปิดแอร์ประมาณ 30 นาที 
เมื่ออากาศจากภายนอกเข้ามาแทนที่อากาศภายในห้อง จะช่วยถ่ายเทความร้อน และยังช่วยลดกลิ่นอับต่างๆ ให้น้องลง โดยไม่จำเป็นต้องเปิดพัดลมระบายอากาศ และควรปิดประตูและหน้าต่างให้สนิทขณะเปิดแอร์ เพื่อป้องกันไม่ให้อากาศร้อนจากภายนอกเข้ามา  ซึ่งจะทำให้แอร์ของเราทำงานหนักขึ้นค่ะ

4. ควรปิดเครื่องปรับอากาศก่อนจะออกจากห้องอย่างน้อย 30 นาที ถึง 1 ชั่วโมง
เพราะยังมีความเย็นหลงเหลืออยู่ โดยการปิดเครื่องปรับอากาศขนาด 12,000 BTU เร็วขึ้นวันละ 1 ชั่วโมง จะช่วยลดการใช้ไฟได้ 21 หน่วยต่อเดือน ประหยัดได้ 52.50 บาทต่อเดือนค่ะ

5. ติดแผงกันร้อนให้คอนเดนเซอร์ 
ผู้ใช้แอร์ส่วนใหญ่มักมองข้ามความสำคัญของคอนเดนเซอร์ที่ตั้งอยู่ภายนอก โดยการนำคอนเดนเซอร์ไปวางไว้ในที่ที่ไม่เหมาะสม เช่น วางไว้บนดาดฟ้า วางไว้บนพื้นซีเมนต์กลางแดด หรือวางไว้ในที่ลมถ่ายเทไม่สะดวก ทำให้คอนเดนเซอร์ทำงานหนัก และลดทอนประสิทธิภาพการทำงานของแอร์ลงค่ะ ส่งผลให้สิ้นเปลืองพลังงานและค่าใช้จ่าย ดังนั้นเราควรตั้งคอนเดนเซอร์ไว้ในที่ร่มและมีอากาศถ่ายเทสะดวก หรือจัดหาร่มเงาให้ เช่น วางกระถางต้นไม้ไว้ใกล้ๆ เพื่อบังแดด และควรตั้งห่างจากผนังอย่างน้อย 15 เซนติเมตร เพื่อให้ระบายความร้อนได้ดีขึ้น ซึ่งจะช่วยประหยัดไฟฟ้าได้ประมาณ 15-20% ค่ะ

6. ตรวจเช็คและทำความสะอาดเครื่องปรับอากาศอย่างสม่ำเสมอ
เพื่อให้แอร์ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และเพื่อสุขภาพที่ดีของผู้อาศัยภายในห้อง เราควรหมั่นทำความสะอาดแอร์กันด้วยนะคะ โดยเราอาจทำความสะอาดแอร์อย่างเบื้องต้นด้วยตนเองได้ค่ะ